• Hotline : 0966866822
  • Tel : 0973664466

Theo Dõi Định Kỳ

Định kỳ thay dầu nhớt xe thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như đời xe và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, điều kiện và thói quen vận hành của mỗi người khi lái xe.

CHĂM SÓC VÀ THAY DẦU ĐỊNH KỲ XE

Với xe cũ hoặc điều kiện vận hành khắc nghiệt như đường xấu, đường dốc, ẩm ướt hoặc bụi rất nhiều thì cần thay dầu nhớt sớm hơn định kỳ. Xe chạy trong thành phố đông dân cư phải chạy và dừng đèn đỏ liên tục cũng cần thay dầu sớm và thường xuyên hơn so với các xe chạy đường trường với tốc độ ổn định.

Với một số bác tài kinh nghiệm và có thói quen vận hành xe nhẹ nhàng như là lên ga tăng tốc từ từ và không phanh thắng gấp cũng có thể góp phần vào việc kéo dài thời gian sử dụng dầu nhớt.

Thông tin về định kỳ thay dầu nhớt xe có thể tham khảo thêm trong sách Hướng Dẫn sử dụng theo xe, với các khuyến nghị của nhà chế tạo trong việc thay nhớt xe định kỳ chuẩn theo điều kiện vận hành bình thường.

Theo Dõi Định Kỳ

 1. Sau 5000 km:

Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5000 km. Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng sau 5000 km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, … và châm thêm nếu thiếu hụt.Thay dầu động cơ và vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa định kỳ sau 5000 km.

   2.Sau 15.000 km:

Trong lần thay dầu thứ 2 này bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầusạch và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài  ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km .Thay lọc dầu động cơ định kỳ sau mỗi 10.000 km

 

Theo Dõi Định Kỳ

3.Sau 30.000 km:

Sau mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn. Nên thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sau mỗi 30.000 km

4.Sau 40.000 km:

Công việc bạn cần làm cho chiếc xe của mình sau mỗi 40.000 km bao gồm: Thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu li hợp.Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ cũng quan trọng như thay dầu máy. Điều này giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm dịu, đảm bảo cho hệ thống truyền động của xe luôn làm việc tốt.Thay dầu hộp số và dầu visai đúng định kỳ giúp hệ thống hoạt động trơn tru, êm ái. Sau một thời gian xe hoạt động, lọc nhiên liệu sẽ bị dơ do các cặn bẩn và tạp chất. Bạn cần thay thế lọc nhiên liệu mới để tránh tình trạng lọc bị nghẹt ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nên thay thế lọc nhiên liệu định kỳ sau mỗi 40.000 km. Nên thay lọc nhiên liệu sau mỗi 40.000 km giúp hệ thống nhiên liệu hoạt động tốt Sau một thời gian dài sử dụng, dầu phanh và dầu ly hợp có thể lẫn hơi ẩm làm giảm khả năng ăn mòn của dầu phanh và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh. Bạn cần thay thế dầu phanh và dầu thủy lực định kỳ sau 40.000 km để đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống, giúp hệ thống phanh và ly hợp làm việc tốt nhất.Thay thế dầu phanh định kỳ sau 40.000km. Bạn nên thay dầu trợ lực mới sau mỗi 40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng, êm dịu. Thay dầu trợ lực tay lái định kỳ giúp hệ thống trợ lực làm việc nhẹ nhàng êm ái.Dây cua roa truyền động sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị chai, nứt làm giảm khả năng ma sát, bị trượt trong quá trình làm việc và ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay thế dây cua roa định kỳ sau mỗi 40.000 km để đảm bảo hệ thống truyền động luôn làm việc ổn định và hiệu quả cao.Dây cua roa cũng cần thay thế định kỳ sau 40.000 km để đảm bảo hiệu suất truyền động

Theo Dõi Định Kỳ

5.Sau 100.000 km:

Nước làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh…nếu cần thiết.Nên thay nước làm mát sau mỗi 160.000 km giúp hệ thống làm mát làm việc tốt, động cơ làm việc không bị quá nhiệt.

Theo Dõi Định Kỳ

Cổng thông tin điện tử Công ty TNHH Phát Đại Lâm