CHĂM SÓC VÀ THAY DẦU ĐỊNH KỲ XE
Với xe cũ hoặc điều kiện vận hành khắc nghiệt như đường xấu, đường dốc, ẩm ướt hoặc bụi rất nhiều thì cần thay dầu nhớt sớm hơn định kỳ. Xe chạy trong thành phố đông dân cư phải chạy và dừng đèn đỏ liên tục cũng cần thay dầu sớm và thường xuyên hơn so với các xe chạy đường trường với tốc độ ổn định.
Với một số bác tài kinh nghiệm và có thói quen vận hành xe nhẹ nhàng như là lên ga tăng tốc từ từ và không phanh thắng gấp cũng có thể góp phần vào việc kéo dài thời gian sử dụng dầu nhớt.
Thông tin về định kỳ thay dầu nhớt xe có thể tham khảo thêm trong sách Hướng Dẫn sử dụng theo xe, với các khuyến nghị của nhà chế tạo trong việc thay nhớt xe định kỳ chuẩn theo điều kiện vận hành bình thường.
1. Sau 5000 km:
Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5000 km. Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng sau 5000 km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, … và châm thêm nếu thiếu hụt.Thay dầu động cơ và vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa định kỳ sau 5000 km.
2.Sau 15.000 km:
3.Sau 30.000 km:
Sau mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn. Nên thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sau mỗi 30.000 km
4.Sau 40.000 km:
5.Sau 100.000 km:
Nước làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh…nếu cần thiết.Nên thay nước làm mát sau mỗi 160.000 km giúp hệ thống làm mát làm việc tốt, động cơ làm việc không bị quá nhiệt.